อบรมมหาสติปัฎฐาน คณะแม่ชีโครงการโกนเกล้าเข้าบวชชี รุ่นที่ ๑


อบรมมหาสติปัฎฐาน คณะแม่ชีโครงการโกนเกล้าเข้าบวชชี รุ่นที่ ๑ ณ รัชตะธรรมสถาน จ.ลำพูน

สำนักวิปัสสนา แม่ชีรัชดา อมาตยกุล "รัชตะธรรมสถาน" จัดให้มีการอบรมมหาสติปัฏฐานขั้นพื้นฐานแก่คณะแม่ชี โครงการโกนเกล้าเข้าบวชชี ครั้งที่ ๑ ระหว่างวันที่ ๕-๗ มีนาคม ๒๕๖๒

ในการนี้ได้รับเมตตาจากพระวิปัสสนาจารย์สายลำพูน พระครูวิบูลภาวนานุศาสก์ (พระอาจารย์สนิท พุทธฺวํโส) เจ้าอาวาส วัดห้วยบง อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน มาอบรม  ณ รัชตะธรรมสถาน



พร้อมกันนี้ระหว่างวันที่ ๘-๙ มีนาคม ๒๕๖๒ จิตอาสาแพทย์วิถีธรรมลำพูน มูลนิธิแพทย์วิถีธรรม(หมอเขียว) เข้าอบรมคณะแม่ชีโครงการโกนเกล้าเข้าบวชชี รุ่นที่ ๑ เพื่อให้ความรู้ในการดูแลสุขภาพกายไปพร้อมกับการปฏิบัติธรรมทางจิต เชื่อมโยงบูรณาการการดูแลกายและจิตอย่างประสมประสาน ณ รัชตะธรรมสถาน สำนักวิปัสสนาแม่ชีรัชดา อมาตยกุล

ขอขอบคุณเพลงประกอบ " ตราบลมหายใจสุดท้าย " (Till The last Breath)

ขับร้อง : ปาน ธนพร แวกประยูร
กวีนิพนธ์ : ฐิตวํโสภิกขุ วัดปทุมวนาราม
ทำนอง : เดชาณัฏฐ์ ธีรดุริยสฤษฏ์ และ รัชต์พงษ์ สมศรี
เรียบเรียง : เจษฎา สุขทรามร 

ความเป็นมาของเนื้อหาเพลง

คีตธรรม “ตราบลมหายใจสุดท้าย”แต่งขึ้นจากเหตุการณ์ที่พระนางเขมาเถรี อัครสาวิกาเบื้องขวา ผู้เลิศทางมีปัญญามากได้สดับพระธรรมเทศนาองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าถึงความไม่เที่ยงแท้ของกายและสรรพสิ่ง และได้พิจารณาธรรมตามพระคาถาที่ทำให้พระนางได้บรรลุธรรมว่า “ชนเหล่าใดถูกราคะย้อมแล้ว ย่อมตกไปตามกระแสตัณหา เหมือนแมงมุมตกไปที่ใยอันตัวทำไว้ ฉะนั้น ชนผู้มีปัญญาทั้งหลายตัดกระแสตัณหานั้นแล้ว เป็นผู้หมดความห่วงใย ละเว้นทุกข์ทั้งปวงไป”

คำร้องนอกจากแสดงฉากเหตุการณ์และพระคาถาสำคัญที่เกิดขึ้นแล้วนั้น ยังสะท้อนถึงความไม่เที่ยงแท้ของกายและสรรพสิ่งในโลก โดยมีวันและเวลาเป็นผู้กลืนกินทุกๆ สิ่งให้เสื่อมสิ้นไปในที่สุด อยู่ที่ว่าใครจะเป็นผู้มีปัญญาพิจารณาได้อย่างลึกซึ้งว่าควรจะประพฤติตนให้ไม่ประมาทในวัยและเวลา

เหมือนดังคำร้องท่อนสุดท้ายที่เป็นบทสรุปและเป็นชื่อคีตธรรมว่า “เปิดดวงเห็นความสัตย์จริง จากความจริงของเมืองแห่งกาย ตราบที่ลมหายใจสุดท้ายจะคืนสู่ดิน” … ติดตามข่าวสารกิจกรรมเพิ่มเติมของศิลปินและจิตอาสากลุ่มบัวลอย ภายใต้การดูแลของโครงการปทุมมามหาสิกขาลัย วัดปทุมวนาราม และการสนับสนุนของสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ได้ทุกช่องทาง Page: Bualoyteamwork Instagram: @bualoyteamwork Line Official: @bualoyteamwork Subscribe ที่ Youtube Channel : Bua Loy ติดต่อข้อมูลประชาสัมพันธ์ศิลปินและจิตอาสากลุ่มบัวลอย โครงการปทุมมามหาสิกขาลัย วัดปทุมวนาราม หมายเลขโทรศัพท์ 02-252-9569 และ 080-536-6996

ข้อมูลเพิ่มเติม
สำนักวิปัสสนาแม่ชีรัชดา อมาตยกุล
Fanpage : สำนักวิปัสสนาแม่ชีรัชดา อมาตยกุล - รัชตะธรรมสถาน - Rachata Dhammasathan
line id : @irl0669u

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น