พระเจดีย์รัชดาแก้วมณีรัตนะ


พระเจดีย์รัชดาแก้วมณีรัตนะ



          องค์เจดีย์สร้างด้วยโลหะสแตนเลสสีเงินทั้งองค์ ประดับด้วยลวดลายสแตนเลส และแก้วหล่อสีต่างๆ ตามรูปแบบศิลปะล้านนาแบบประเพณีนิยม สีเงิน หมายถึง นามของอาจารย์แม่ หรือคุณแม่ชี ดร. รัชดา อมาตยกุล ผู้เป็นประธานในการก่อสร้างพระเจดีย์รัชดาแก้วมณีรัตนะแห่งนี้ ด้วยคำว่า รัชดา หมายถึง เงิน

พระเจดีย์รัชดาแก้วมณีรัตนะมีขนาดฐานขององค์พระเจดีย์รวมฉัตร คือ ๔ เมตร ความสูงเฉพาะองค์เจดีย์ ๑๒ เมตร ความสูงรวมฐานทั้งหมด ๑๘ เมตร เป็นพระเจดีย์ในพุทธศิลปกรรมแบบล้านนาประยุกต์ โดยสร้างตามต้นแบบพระธาตุเจดีย์ที่สำคัญและงดงามรวมทั้งศักดิ์สิทธิ์ที่สุดของล้านนาคือพระบรมธาตุดอยสุเทพ จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวคือ รูปแบบ สร้างเป็นลักษณะเจดีย์วางอยู่บนพานดอกบัวแว่นฟ้า เพื่อเป็นความหมายในการยกถวายเป็นพุทธบูชา และอีกความหมายหนึ่ง คือ เป็นพระเจดีย์ที่มีลักษณะลอยอยู่ คล้ายกับพระเกตุแก้วจุฬามณีบนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ โดยมีดอกบัวอันเป็นเกสรทิพย์กระจายอยู่โดยรอบองค์เจดีย์ประธานซึ่งหมายถึงกลิ่นสุคนธ์ หรือกลิ่นหอมของศีลธรรมอันดีงามทางพระพุทธศาสนาแผ่กระจายไปในทุกทิศ

องค์ระฆังทรง ๘ เหลี่ยม ในแต่ละด้านมีพระพุทธรูป แก้วสีทั้ง ๘ ทิศ หมายถึงพระพุทธธรรมที่แผ่กระจายไปในทิศทั้ง ๘ เพื่อประโยชน์แก่ทั้งคน สัตว์และหมู่เทวดาทั้งหลาย

ฐานพระเจดีย์มีลักษณะเป็นฐานย่อมุมไม้ ๒๐ ตามแบบศิลปะล้านนาแบบประเพณีนิยม โดยมีฐานรับองค์ระฆัง ทรง ๘ เหลี่ยม จำนวน ๔ ชั้นฐาน รวมองค์ระฆังทรง ๘ เหลี่ยมเป็น ๕ ชั้นฐาน สื่อความหมายถึง พระพุทธเจ้าทั้ง ๕ พระองค์ แห่งภัททกัปป์ คือ พระกกุธสันธะพุทธเจ้า พระโกนาคมนพุทธเจ้า พระกัสปะพุทธเจ้า พระโคตมพุทธเจ้า (องค์ปัจจุบัน) และพระศรีอริยเมตไตรยพุทธเจ้าที่จะเสด็จมาตรัสบรมธรรมในอนาคต

ฐานทั้ง ๔ มีสัปทนทั้ง ๔ ทิศ หมายถึงการบังร่มเงา เพื่อปกป้องพระพุทธศาสนา อันเกิดจากกำลังสำคัญของพุทธบริษัท ทั้ง ๔ คือ ภิกษุ ภิกษุณี อุบาสก และอุบาสิกา ในพระพุทธศาสนา  นอกจากนี้ฐานของพระเจดีย์ส่วนพานดอกบัวแว่นฟ้าสร้างด้วยงานคอนกรีต เสริมเหล็ก ประดับด้วยดอกบัวใหญ่และเล็กมีเกสรดอกบัวเป็นแก้วสีต่างเพื่อสื่อถึง แก้วมณี อันหมายถึง พระรัตนตรัย

พระบรมธาติบรรจุบนยอดพระเจดีย์แก้วมณีรัตนะ คุณแม่ชีรัชดา อมาตยกุลได้รับมอบจากคุณลุงทองดีเมื่อวันที่ ๑๑ เมษายน ๒๕๕๙ เพิ่มจาก ๙ องค์ เป็นอีก ๑๘ องค์ และคุณลุงทองดีบอกคณะว่า พระบรมธาตุที่เก็บบูชามา รุ่นนี้ยาว และสวยที่สุดที่คุณลุงเคยมี


แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น